sáng kiến kinh nghiệm kỹ năng phép tính lớp 3



sáng kiến kinh nghiệm kỹ năng phép tính lớp 3


cộng đồng  đã giới thiệu những thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp để những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này chúng ta xin giới thiệu một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận rất nhiều năm thời điểm ngành dạy học sinh môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ  hiểu nắm được cách thức học toán. dưới đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc sự kiện toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán khác lạ  Muốn vậy học viên cần sẽ được hoạt động kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên biết kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng nhiều cách nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học sinh ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên đưa ra những bài toán từ dễ tới khó phù hợp với trình độ sinh viên  ra mắt những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy học viên  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học sinh làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng những số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải để ý ghép hết những số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. học sinh có thể tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên biết tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học sinh sở hữu vững những nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra cách giải phải chăng  để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích mê sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, mục đích cho trẻ có được sự say đắm  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào nhằm giúp sinh viên có được sự say đắm đó. Việc làm cho sinh viên phát triển kỹ năng thực hiện các phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời các câu hỏi đó. thời điểm rất nhiều tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có cách như thế nào hoặc hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  đây là chỗ dựa để ra mắt cách làm hoặc cách giải sự gợi ý thời điểm vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua skkn nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có những tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say đắm học toán, nhiều em hứng thú với các phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực tế bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải nên và nhanh nhất. môn toán|


chúng tôi  đã giới thiệu nhiều thầy cô nhiều skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học những cấp mục đích các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này cộng đồng xin giới thiệu một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm vào lúc ngành dạy học sinh môn toán, có các SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi mới vào lúc giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy sáng tạo  hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm sự kiện toán tiểu học, do đó học viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán độc đáo  Muốn vậy sinh viên cần phải được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và chú ý giải bằng nhiều cách nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên lauching những bài toán từ dễ tới không dễ phù phù hợp với trình độ sinh viên  đưa ra các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi cho phép giup học sinh lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy sinh viên  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên đưa ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số như thế nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng những số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu


Nhận xét những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học viên phải để ý ghép hết những số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. học viên có thể tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên để ý tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên nắm vững những nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra cách giải phải chăng  chú ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học sinh tiểu học việc kích mê sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, để cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để có tác dụng giúp học viên có được sự mê say đó. Việc làm cho học viên xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời các câu hỏi đó. vào lúc những tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có cách gì hoặc hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  đây là chỗ dựa mục đích tung ra cách làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn thời điểm vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có rất nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với nhiều phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học sinh đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực tế bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất.

Related Product :

Đăng nhận xét

 
Support : Thời trang | Thủ thuật máy tính
Hotline: 0126.5069.746 - Vân Anh
Copyright © 2013.Phụ kiện LG
Liên hệ: thanhhoangseo@gmail.com
Author @.Thanh Hoàng